รายงานสรุปผลจากการตอบแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่มีต่อการให้บริการด้านต่าง ๆ ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย

ประจำปีงบประมาณ 2568

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

ผลการสำรวจความพึงพอใจในภาพรวม 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก สะท้อนความเชื่อมั่นต่อคุณภาพหลักสูตรและการผลิตบัณฑิต อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการส่งเสริมการมีส่วนร่วม

คะแนนภาพรวม 4.37 / 5.00 ระดับมาก
พึงพอใจสูงสุด 4.45 ด้านการจัดการเรียนการสอน
พึงพอใจน้อยที่สุด 4.33 ด้านการบริหารจัดการ

ผู้ตอบแบบสำรวจ (N=85)

กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจหลักคือ นักศึกษาปริญญาตรี (65.9%) และกลุ่มช่วงอายุหลักคือ 31-40 ปี (35.3%)

สัดส่วนกลุ่มผู้ตอบ

สัดส่วนช่วงอายุผู้ตอบ

ผลการประเมินความพึงพอใจรายด้าน

แผนภูมินี้แสดงคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจใน 5 ด้านหลัก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ทุกด้านได้รับคะแนนในระดับ "มาก" โดยด้านการจัดการเรียนการสอนได้คะแนนสูงสุด

ข้อค้นพบสำคัญ

การวิเคราะห์ข้อมูลชี้ให้เห็นถึงจุดแข็งที่ชัดเจนในด้านการผลิตบัณฑิต และประเด็นที่ต้องพัฒนาเร่งด่วนในด้านการมีส่วนร่วม

จุดแข็ง (4.50)

"การผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้รอบรู้ มีสมรรถนะเป็นผู้ประกอบการ"

จากด้านการจัดการเรียนการสอน
จุดที่ควรพัฒนา (4.25)

"การเปิดโอกาสให้บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมในการบริหารงาน"

จากด้านการบริหารจัดการ

ข้อสังเกต: กลุ่มภายนอก

กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก ให้คะแนนในทุกด้าน *ต่ำกว่า* ค่าเฉลี่ยรวม (อาจสะท้อนถึงช่องว่างในการสื่อสาร/การรับรู้)

ข้อสังเกต: สายสนับสนุน

กลุ่มบุคลากรสายสนับสนุน ให้คะแนนความพึงพอใจด้าน "การจัดการเรียนการสอน" (4.56) และ "การวิจัย" (4.50) สูงกว่ากลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญ

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

จากผลสำรวจและข้อคิดเห็น สามารถสรุปแนวทางการพัฒนา 3 ประเด็นหลักดังนี้

1

ด้านการบริหารจัดการ

เพิ่มช่องทางการสื่อสารและรับฟังความคิดเห็น เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการมีส่วนร่วม

2

ด้านการวิจัยฯ

พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านการวิจัย ให้เข้าถึงได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น

3

ด้านการบูรณาการ

ส่งเสริมการนำ "บริการวิชาการ" และ "ศิลปวัฒนธรรม" มาบูรณาการกับการเรียนการสอน