รายงานสรุปผลจากการตอบแบบสำรวจความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ที่มีต่อการให้บริการด้านต่าง ๆ ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย
ประจำปีงบประมาณ 2568
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ผลการสำรวจความพึงพอใจในภาพรวม 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก สะท้อนความเชื่อมั่นต่อคุณภาพหลักสูตรและการผลิตบัณฑิต อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการส่งเสริมการมีส่วนร่วม
ผู้ตอบแบบสำรวจ (N=85)
กลุ่มผู้ตอบแบบสำรวจหลักคือ นักศึกษาปริญญาตรี (65.9%) และกลุ่มช่วงอายุหลักคือ 31-40 ปี (35.3%)
สัดส่วนกลุ่มผู้ตอบ
สัดส่วนช่วงอายุผู้ตอบ
ผลการประเมินความพึงพอใจรายด้าน
แผนภูมินี้แสดงคะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจใน 5 ด้านหลัก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ทุกด้านได้รับคะแนนในระดับ "มาก" โดยด้านการจัดการเรียนการสอนได้คะแนนสูงสุด
ข้อค้นพบสำคัญ
การวิเคราะห์ข้อมูลชี้ให้เห็นถึงจุดแข็งที่ชัดเจนในด้านการผลิตบัณฑิต และประเด็นที่ต้องพัฒนาเร่งด่วนในด้านการมีส่วนร่วม
"การผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้รอบรู้ มีสมรรถนะเป็นผู้ประกอบการ"
จากด้านการจัดการเรียนการสอน"การเปิดโอกาสให้บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมในการบริหารงาน"
จากด้านการบริหารจัดการข้อสังเกต: กลุ่มภายนอก
กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก ให้คะแนนในทุกด้าน *ต่ำกว่า* ค่าเฉลี่ยรวม (อาจสะท้อนถึงช่องว่างในการสื่อสาร/การรับรู้)
ข้อสังเกต: สายสนับสนุน
กลุ่มบุคลากรสายสนับสนุน ให้คะแนนความพึงพอใจด้าน "การจัดการเรียนการสอน" (4.56) และ "การวิจัย" (4.50) สูงกว่ากลุ่มอื่นอย่างมีนัยสำคัญ
ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
จากผลสำรวจและข้อคิดเห็น สามารถสรุปแนวทางการพัฒนา 3 ประเด็นหลักดังนี้
ด้านการบริหารจัดการ
เพิ่มช่องทางการสื่อสารและรับฟังความคิดเห็น เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการมีส่วนร่วม
ด้านการวิจัยฯ
พัฒนาระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศด้านการวิจัย ให้เข้าถึงได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น
ด้านการบูรณาการ
ส่งเสริมการนำ "บริการวิชาการ" และ "ศิลปวัฒนธรรม" มาบูรณาการกับการเรียนการสอน